บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12
วันจันทร์
ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ความคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
องค์ประกอบ 4 ประการ คือ
1. ร่างกาย
2. พื้นที่
3. ระดับ
4. ทิศทาง
รูปแบบแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
1. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
เช่น การวิ่ง การกระโดด
2. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่
เช่น การตบมือ การผงกศีรษะ
วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5. เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
6. เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
เด็กได้คิดและแสดงออกโดยทำท่าทางในการเต้นตามจังหวะเพลง
2. เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
เด็กได้มีวิธีการที่แตกต่างกันในการแสดงออกตามเรื่องราว
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
เด็กได้ใช้ความคิดจากการเปลี่ยนทิศทาง หรือท่าทางต่างๆ ที่มีวิธีการแตกต่างกัน
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
เด็กได้ออกมาเป็นผู้นำจะทำให้เด็กได้คิดท่าทางที่สร้างสรรค์และแตกต่างกันออกไป
5. เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
เด็กได้คิดและแสดงท่าทางที่แตกต่างกัน
กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรม การเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
เคลื่อนไหวพื้นฐาน
คุณครูกำหนดสัญญาณ
ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 1 ก้าว
ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 2 ก้าว
ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง
ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
- ถ้าคุณครูพูดว่า “ท้องฟ้า” ให้เด็กๆทำท่านกบินไปมุมท้องฟ้า
- ถ้าคุณครูพูดว่า “ป่าไม้” ให้เด็กๆทำท่าช้างเดินไปที่มุมป่าไม้
- ถ้าคุณครูพูดว่า “ทะเล” ให้เด็กๆทำท่าปลาว่ายไปที่มุมทะเล
- ถ้าคุณครูพูดว่า “รู” ให้เด็กๆทำท่างูเลื่อยไปที่มุมรู
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
การนวดตั้งแต่ศีรษะ ไหล่ แขน ขาและเท้า
ภาพบรรยากาศกลุ่มเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ (กลุ่มตนเอง)
ภาพบรรยากาศกลุ่มเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ (กลุ่มตนเอง)
การประยุกต์ใช้
กิจกรรมในวันนี้ทำให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะรวมไปถึงการบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมมากขึ้นค่ะ
เราสามารถบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายวิชา
โดยที่ครูจะเป็นผู้ที่คอยส่งเสริมเด็กๆในการทำกิจกรรม และกิจกรรมจะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายค่ะ เสนอความคิดเห็นและช่วยเพื่อนคิดกิจกรรมที่จะทดลองสอนในวันนี้
จดเนื้อหาที่อาจารย์สอน เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอนและที่เพื่อนๆออกไปทดลองสอน
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนดีค่ะ
มีการโต้ตอบในข้อคำถามที่สนใจ รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนๆภายในกลุ่ม
ช่วยกันทำงานดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ใส่ใจในการสอน
มีความตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย พูดชัดเจน
อาจารย์จะคอยแนะนำในทุกๆขั้นตอนเพราะหวังอยากให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจในสิ่งที่สอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น