วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เนื้อหาที่เรียน

ความคิดสร้างสรรค์บูรณาการผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
องค์ประกอบ 4 ประการ คือ
1. ร่างกาย
2. พื้นที่
3. ระดับ
4. ทิศทาง
รูปแบบแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
1. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การวิ่ง การกระโดด
2. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การตบมือ การผงกศีรษะ
วัตถุประสงค์การเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
2. เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
5. เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
6. เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์
1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง เด็กได้คิดและแสดงออกโดยทำท่าทางในการเต้นตามจังหวะเพลง
2. เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เด็กได้มีวิธีการที่แตกต่างกันในการแสดงออกตามเรื่องราว
3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง เด็กได้ใช้ความคิดจากการเปลี่ยนทิศทาง หรือท่าทางต่างๆ ที่มีวิธีการแตกต่างกัน
4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เด็กได้ออกมาเป็นผู้นำจะทำให้เด็กได้คิดท่าทางที่สร้างสรรค์และแตกต่างกันออกไป
5. เคลื่อนไหวตามข้อตกลง เด็กได้คิดและแสดงท่าทางที่แตกต่างกัน
6. เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ สอดคล้องและแทรกอยู่ในทุกๆ กิจกรรมเคลื่อนไหว
กิจกรรมในวันนี้
กิจกรรม    การเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
เคลื่อนไหวพื้นฐาน
        คุณครูกำหนดสัญญาณ
                      ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 1 ก้าว
                      ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 2 ก้าว
                      ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง
                      ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
        - ถ้าคุณครูพูดว่า ท้องฟ้าให้เด็กๆทำท่านกบินไปมุมท้องฟ้า
        - ถ้าคุณครูพูดว่า ป่าไม้ให้เด็กๆทำท่าช้างเดินไปที่มุมป่าไม้
        - ถ้าคุณครูพูดว่า ทะเลให้เด็กๆทำท่าปลาว่ายไปที่มุมทะเล
        - ถ้าคุณครูพูดว่า รูให้เด็กๆทำท่างูเลื่อยไปที่มุมรู
ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
        การนวดตั้งแต่ศีรษะ ไหล่ แขน ขาและเท้า

ภาพบรรยากาศกลุ่มเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ (กลุ่มตนเอง)



ภาพบรรยากาศกลุ่มเคลื่อนไหวประกอบเพลง






ภาพบรรยากาศเคลื่อนไหวตามคำสั่ง







ภาพบรรยากาศเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม




ภาพบรรยากาศเคลื่อนไหวตามข้อตกลง






การประยุกต์ใช้
        กิจกรรมในวันนี้ทำให้นักศึกษารู้และเข้าใจเกี่ยวกับกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะรวมไปถึงการบูรณาการให้เข้ากับกิจกรรมมากขึ้นค่ะ เราสามารถบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ได้หลากหลายวิชา โดยที่ครูจะเป็นผู้ที่คอยส่งเสริมเด็กๆในการทำกิจกรรม และกิจกรรมจะทำให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
ประเมิน          
ประเมินตนเอง
         วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบายค่ะ เสนอความคิดเห็นและช่วยเพื่อนคิดกิจกรรมที่จะทดลองสอนในวันนี้ จดเนื้อหาที่อาจารย์สอน เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอนและที่เพื่อนๆออกไปทดลองสอน
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนทุกคนตั้งใจเรียนดีค่ะ มีการโต้ตอบในข้อคำถามที่สนใจ รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์และเพื่อนๆภายในกลุ่ม ช่วยกันทำงานดีมากค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        อาจารย์ใส่ใจในการสอน มีความตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาเข้าใจง่าย พูดชัดเจน อาจารย์จะคอยแนะนำในทุกๆขั้นตอนเพราะหวังอยากให้นักศึกษาทุกคนเข้าใจในสิ่งที่สอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น