Hello I welcome you all.

วันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 11
วันจันทร์ ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
ชื่อสิ่งประดิษฐ์ กบเหลาดินสอจากขวด
แบบที่ 1 ทิ้งไส้ดินสอทางฝาขวด
วัสดุ/อุปกรณ์
1. ขวดน้ำ ขวด

2. กบเหลาดินสอ 1 อัน

3. กาวร้อน

4. คัตเตอร์

5. กรรไกร

6. อุปกรณ์ตกแต่ง เช่น สติ๊กเกอร์

วิธีการทำ
1. นำขวดน้ำที่เตรียมไว้ไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย
2. นำขวดน้ำที่ล้างแล้วนั้น มาลองเอากบเหลาดินสอมาวัด พร้อมตัดขวดน้ำส่วนบนให้ช่องมีขนาดเท่ากับขนาดของกบเหลาดินสอ


4. พอเราตัดช่องใส่กบเหลาแล้ว นำกบเหลาเข้ามาใส่ในช่องแล้วนำกาวร้อนมาใส่รอบๆ กบเหลาดินสอ รอจนกาวแห้ง




5. เมื่อกาวแห้งแล้วเราก็สามารถตกแต่งขวดน้ำได้เลย


6. กบเหลาดินสอของเราก็เสร็จเรียบร้อย สามารถนำไปใช้งานได้

แบบที่ 2 เปิดครึ่งได้
วัสดุ/อุปกรณ์
1. ขวดน้ำ 1 ขวด

2. กบเหลาดินสอ 1 อัน

3. กาวร้อน

4. คัตเตอร์

5. กรรไกร

6. อุปกรณ์ตกแต่ง เช่น สติ๊กเกอร์
วิธีการทำ
1. นำขวดน้ำที่เตรียมไว้ไปล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย
2. นำขวดน้ำที่ล้างแล้ว มาตัดแบ่งครึ่ง เป็น 2 ส่วน คือ ส่วนบนและส่วนล่าง

3. นำส่วนบนมาแล้วลองเอากบเหลาดินสอมาวัด พร้อมตัดขวดน้ำส่วนบนให้ช่องมีขนาดเท่ากับขนาดของกบเหลาดินสอ


4. พอเราตัดช่องใส่กบเหลาแล้ว นำกบเหลาเข้ามาใส่ในช่องแล้วนำกาวร้อนมาใส่รอบๆ กบเหลาดินสอ รอจนกาวแห้ง


5. กบเหลาดินสอของเราก็เสร็จเรียบร้อย สามารถนำไปใช้งานได้




นำเสนองานสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
1. ตราชั่ง (นรากุล)


2. กระดานวาดรูป (ศิริพร)


3. โต๊ะเครื่องแป้ง (ชื่นนภา)


4. จักรเย็บผ้า (ปฐมพร)


5. ตู้กดน้ำอัตโนมัติ (ปรีชญา)


6. เกมฟุตบอล (บงกช)


7. เตียงนอน (กัลปพฤษ์)


8. ตู้เสื้อผ้า (สิริกัลยา)

9. ไมโครเวฟ (เกตุวรินทร์)

10. บ้านตุ๊กตา (พรประเสริฐ)

11. ที่ปั้มลมลูกโป่ง (พัชชา)


12. ขวดใส่แปรงสีฟัน (พัชรภรณ์)


13. สปิงเกอร์ (ภัทรวรรณ)


14. ที่ใส่ทิชชู (ปรียานุช)


15. ที่วางหนังสือ (ธิดารัตน์)


16. กบเหลาดินสอ (สิริรัตน์)


17. กล่องใส่ปลั๊กไฟ (ยุคลธร)


18. เก้าอี้ (กษมา)


19. ทีวี (มาณิศา)

20. ชั้นวางของ (วนิดา)

21. เตาแก๊ส (จิราพร)


22. ไฟจราจร (ภทรธร)

23. ที่ดักหนู (ธารารัตน์)


กิจกรรม
ให้นักศึกษาตั้งคำถามเพื่อเชื่อมโยงกับสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ของตนเอง (ขั้นนำ)
คำถามที่ใช้ถามเด็กๆ : ถ้าเราจะเหลาดินสอแล้วไม่อยากให้เศษดินสองหกเลอะเถอะเราจะทำอย่างไรได้บ้าง

การประยุกต์ใช้
        ได้ไอเดียในการนำวัสดุเหลือใช้มาทำเป็นของเล่น ของใช้หรือสื่อในการเรียนการสอนต่างๆ การนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์จะทำให้ครูไม่ต้องใช้งบประมาณในการประดิษฐ์มาก หาง่าย และต้องเป็นสิ่งที่เด็กสามารถทำได้ ใช้งานได้และปลอดภัย

ประเมิน        
ประเมินตนเอง
         วันนี้ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ของแต่ละชิ้นมีความน่าสนใจมาก ชื่นชมผลงานของเพื่อนๆทุกคน มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนมีความตั้งใจในการนำเสนองาน และตั้งใจฟังการนำเสนองานของเพื่อนๆคนอื่นด้วย มีความสนุกสนาน มีความสุขในการนำเสนองาน
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์ตั้งใจฟังนักศึกษานำเสนองาน ยิ้มแย้มแจ่มใส น่ารัก คอยให้คำแนะนำกับนักศึกษาเกี่ยวกับชิ้นงาน