Hello I welcome you all.

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วันจันทร์ ที่ 19 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
- วันนี้เรียนกับอาจารย์กฤตธ์ตฤณน์แทน และอาจารย์ตฤณฝากงานมาเป็นงานกลุ่มหัวข้อคือ Creative Thinking “STEM&STEAM” 
- ให้แบ่งกลุ่มๆละ 5-6 คน
- ระดมความคิดในการทำ ทำแล้วส่งให้อาจารย์ตรวจ

Creative Thinking “STEM&STEAM” เรื่องยานพาหนะ 



บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 12 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
1.   วันนี้เรียนรวมกัน 2 เซค อาจารย์เริ่มการเรียนการสอนด้วยการทบทวนเพลงจากสัปดาห์ที่แล้ว
2.   เข้าสู่บทเรียน เรื่อง  STEM / STEAM Education
STEM “คืออะไร  
·    เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
·    นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
·    เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)
·    Science
·    Technology
·    Engineering
·    Mathematics
Science (วิทยาศาสตร์)
·    การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
·    เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
Technology (เทคโนโลยี)
·    วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
·    สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
·    ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
·    ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
·    กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
·    ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
·    วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
·    เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
·    ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
·    เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย
“STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
·    “STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
·    การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
·    ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
ตัวอย่างการนำ STEM เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
STEM นม?

Science (วิทยาศาสตร์)
คำถาม นมมาจากไหน วัวมีลักษณะอย่างไร
Technology (เทคโนโลยี)
คำถาม สืบค้นภาพวัวและขั้นตอนการรีดนมวัว นมอัดเม็ด
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
คำถาม ออกแบบฟาร์มเลี้ยงวัว ออกแบบกล่องหรือขวดนม
Mathematic (คณิตศาสตร์)
คำถาม วันหมดอายุ ขนาดของนมในกล่องหรือขวด ราคา
STEAM Education
·    การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
·    เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)
·    Science
·    Technology
·    Engineering
·    Art
·    Mathematics
ตัวอย่างการนำ STEAM เข้ามาใช้ในการเรียนการสอน
STEAM ผีเสื้อ?

Science (วิทยาศาสตร์)
คำถาม วงจรชีวิต การเจริญเติบโต สายพันธ์
Technology (เทคโนโลยี)
คำถาม หนอนไหม
Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
คำถาม ออกแบบและสร้างกรงเลี้ยงหนอน และกรงผีเสื้อ
Art (ศิลปะ)
คำถาม วาดภาพผีเสื้อ ปั้นรูปผีเสื้อ
Mathematic (คณิตศาสตร์)
คำถาม ขนาดของผีเสื้อ
3.   กิจกรรมในวันนี้ STEAM Education ผีเสื้อ
กิจกรรมทำผีเสื้อ


อุปกรณ์
1.   จานกระดาษ
2.   สีเทียน
3.   ไม้ไอศกรีม
4.   กาวสองหน้า
5.   กรรไกร
        วาดรูปผีเสื้อลงในจานกระดาษ ตัดและระบานสีให้สวยงาม นำไม้ไอศกรีมมาติดเป็นลำตัวของผีเสื้อ
กิจกรรมสร้างกรงผีเสื้อ




อุปกรณ์
1.   กิ่งไม้แห้ง
2.   ใบไม้และดอกไม้
3.   ผ้าแก้ว
4.   เชือก
นำกิ่งไม้มาสร้างกรงโดยให้สมาชิกในกลุ่มช่วยกันออกแบบ และใช้อุปกรณ์ที่มีตกแต่งให้สวยงาม
กิจกรรม Stop Motion



อุปกรณ์
1.   ดินน้ำมัน
ให้สร้างเกี่ยวกับวงจรชีวิตของผีเสื้อ ปั้นฉากต่างๆโดยใช้ทักษะและความสามารถได้หลากหลายไม่จำกัด

การประยุกต์ใช้
        เข้าใจเรื่อง STEM / STEAM มากขึ้น ได้ความรู้ใหม่ๆ สามารถนำไปบูรณาการกับชีวิตเราเอง มองสิ่งรอบตัวให้กว้างขึ้น เข้าใจสิ่งต่างๆมากขึ้นเพื่อทำความเข้าใจเวลาไปสอนเด็กจะได้มีความรู้และบูรณาการเข้า STEM / STEAM ได้ด้วย

ประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้มาสายค่ะ อาจารย์ให้เต้นเพลง Fly Fly Fly วันนี้ตั้งใจเรียน ช่วยเหลือเพื่อนๆในการทำกิจกรรม
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เรียนรวมกันทั้ง 2 เซค มีเสียงคุยบางแต่เวลาทำกิจกรรมเพื่อนๆก็ตั้งใจทำและทำออกมาได้ดีค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์สอนสนุกมากค่ะ ทำให้นักศึกษาไม่เครียดและเกิดการเรียนรู้เป็นอย่างดี อาจารย์สอนเข้าใจง่าย กิจกรรมที่เตรียมมาก็สนุกมากค่ะ

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
1.   ดูวิดีโอสะท้อนสังคมไทยในการใช้รถโดยสาร (รถเมล์)
2.   ทบทวนเพลงภาษอังกฤษ

 กิจกรรม Marshmallow Tower





        กิจกรรม Marshmallow Tower เป็นกิจกรรมกลุ่ม สร้างหอคอยให้ได้สูงที่สุด
อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน
เงื่อนไข ครั้งที่ 1 ห้ามพูดและปรึกษากัน
เงื่อนไข ครั้งที่ 2 ตั้งหัวหน้ากลุ่ม และหัวหน้ากลุ่มมีสิทธิพูดเพียงคนเดียว
เงื่อนไข ครั้งที่ 3 สมาชิกในกลุ่มสามารถปรึกษากันได้
#กิจกรรมนี้สามารถจัดในมุมเสริมประสบการณ์
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
        Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
กิจกรรม เรือบรรทุกของ











อุปกรณ์ ตะเกียบ ยางวง กระดาษ
        เป็นกิจกรรมที่ให้เราช่วยกันนำอุปกรณ์ที่อาจารย์ให้มาสร้างเรือและหาเทคนิควิธีที่ทำให้มันลอยน้ำได้และบรรทุกของ (ซอส) ได้มากที่สุด ซึ่งเพื่อนๆเซคเราสามารถบรรทุกซอสไปได้ถึง 50 ซอง
กิจกรรม ดีไซเนอร์ระดับโลก
        เป็นกิจกรรมที่ให้เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการดีไซน์ชุดออกมา ให้มีความอลังการมากที่สุด โดยใช้หนังสือพิมพ์ในการประดิษฐ์ชุดออกมา กิจกรรมดีสนุกมาก พวกเราได้ช่วยกันทำ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเราในการทำกิจกรรมนี้มาก

กลุ่มของเราเองค่ะ

ทีมงานคุณภาพ อิอิ

รวมแก๊งค์โอ่ง

นางแบบเซค2






ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.      การเล่นกลางแจ้ง
2.      การเล่นในร่ม
  •          การเล่นตามมุมประสบการณ์
  • ·        การเล่นสรรค์สร้าง

การเล่นสรรค์สร้าง
                  การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                  ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                  เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
·         เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
·         การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
·         การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
·         การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
·         การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
                  กระบวนการเรียนรู้
                  กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
                  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
                  การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
                  การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
                  ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
                  ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
                  มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
                  มีการสรุปท้ายกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
        ได้ฝึกการแก้ปัญหา มีกระบวนการทำงานที่ดี สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็กได้ และสามารถสอนเด็กทำกิจกรรมที่เราได้ทำไปวันนี้ด้วย
ประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา สนุกและมีความสุขมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมค่ะ เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ทำผลงานออกมาได้สวย สนุกสนาน เฮฮา
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมเยอะ แต่อาจารย์สอนอย่างเต็มที่ และเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีค่ะ พวกหนูชอบกิจกรรมที่อาจารยืเตรียมมามากค่ะ