บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันจันทร์
ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
ในการจัดกิจกรรม
เราต้องรู้ว่ากิจกรรมที่ทำนั้นสามารถบูรณาการในด้านใดบ้าง เช่น สามารถบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์
ด้านคณิตศาสตร์ เป็นต้น และการจัดกิจกรรมต้องมีเป้าหมาย จัดกิจกรรมนี้เพื่ออะไร เป้าหมายต้องส่งเสริมพัฒนาการทั้ง
4ด้าน
ขอบข่ายสติปัญญา มี 2
หัวข้อหลักคือ
1. การคิด
แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.การคิดสร้างสรรค์ 2.การคิดเชิงเหตุผล
2. ภาษา
ขอบข่ายร่างกาย มี
3 หัวข้อหลักคือ
1. การเจริญเติบโต
น้ำหนัก/ส่วนสูง กล้ามเนื้อต่างๆ
2. สุขภาพอนามัย
3. ประสาทสัมพันธ์กล้ามเนื้อกับอวัยวะ
(การเคลื่อนไหว เช่น มือกับตา ตากับขา)
ขอบข่ายอารมณ์-จิตใจ
1. การแสดงออกทางความรู้สึก
ขอบข่ายสังคม มี 2
หัวข้อหลักคือ
1. การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
2. สามารถช่วยเหลือตนเองได้
#กิจกรรมต้องส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง
4 ด้าน / ต้องบูรณาการได้หลากหลายถ้ากิจกรรมดีจริงต้องตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
#เชื่อมโยงพัฒนาการทั้ง
4 ด้าน ---- เพื่อให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม ---- ส่งเสริมพัฒนาการและการทำงานของสมองเด็ก
#ในการจัดกิจกรรมต้องให้เด็กได้ลงมือทำ
เพราะ การเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
#เราต้องการให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์
เราก็ต้องออกแบบเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยเอามาจัดเป็นกระบวนการ
กิจกรรมวันนี้ ทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
(กลุ่ม10คน)
กลุ่มของเราเลือกวัสดุเหลือใช้
คือ ขวดทุกชนิด (สิ่งประดิษฐ์ภายในกลุ่มไม่ซ้ำกัน)
สิ่งประดิษฐ์ของดิฉันคือ
กบเหลาดินสอจากขวดน้ำ
การประยุกต์ใช้
สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ของตนเองและของเพื่อนมาใช้สอนเด็กทำได้และยังสามารถนำไปให้ความรู้ผู้ปกครองได้จริง
การสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ทำให้ประหยัดและไม่เป็นการสิ้นเปลือง
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้อากาศในห้องเย็นมากค่ะ
แต่ก็เป็นอุปสรรคค่ะ ตั้งใจเรียน ตั้งใจคิด ค้นหาสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน ค้นหาสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้กันอย่างสนุกสนาน
เพื่อที่จำนำมาเสนออาจารย์
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสมากค่ะ เรียนแล้วมีความสุข
สนุกสนาน อาจารย์อยากให้นักศึกษา เกิดความคิดสร้างสรรค์เลยมีกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น