Hello I welcome you all.

วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 7
วันจันทร์ ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน


องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ ประกอบด้วย
1.ความคิดริเริ่ม
        หมายถึง ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น และแตกต่างจากความคิดธรรมดา ความคิดริเริ่มอาจเกิดจากการคิดจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้แปลกและแตกต่างไปจากที่เคยเห็น หรือสามารถพลิกแพลงให้กลายเป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดคิด ความคิดริเริ่มมีหลายระดับซึ่งอาจเป็นการนำเอาความคิดเก่ามาปรุงแต่งผสมผสานจนเกิดเป็นของใหม่ ความคิดริเริ่มมีหลายระดับซึ่งอาจเป็นความคิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครสอนแม้ความคิดนั้นจะมีผู้อื่นคิดไว้ก่อนแล้วก็ตาม
2.ความคิดคล่องแคล่ว
        หมายถึง การคิดและทำสิ่งนั้นอยู่บ่อยๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดการคิดคล่องแคล่ว คือ
- รูปแบบหลากหลาย
- วัสดุอุปกรณ์หลากหลาย
- วิธีการหลากหลาย
3.ความคิดยืดหยุ่น
        หมายถึง ความสามารถที่จะพยายามคิดได้หลายทางอย่างเป็นอิสระ หรือความสามารถในการดัดแปลงความรู้ หรือประสบการณ์ให้เกิดประโยชน์หลายๆ ด้าน ซึ่งมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะคิดดัดแปลงได้ไม่ซ้ำกัน
4.ความคิดละเอียดลออ
        หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน หรือเป็นแผนงานที่สมบูรณ์ ความคิดละเอียดลออจัดเป็นรายละเอียดที่นำมาตกแต่ง ขยายความคิดครั้งแรกให้สมบูรณ์ขึ้น
5.ความคิดสร้างสรรค์
        หมายถึง ความสามารถทางสมองของบุคคลที่จะคิดได้หลายทิศทาง หรือคิดได้หลายคำตอบ และความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ โดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดความคิดใหม่ต่อเนื่องกันไป และความคิดสร้างสรรค์นี้อาจเป็นความคิดใหม่ที่ผสมผสานกับประสบการณ์ก็ได้
กิจกรรมในวันนี้ คือกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เกร็ดความรู้
กิจกรรม 
       คือ สิ่งที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำ การจัดกิจกรรมนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย
สาระที่ควรเรียนรู้
1.  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 
2.   เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล สถานที่และสิ่งแวดล้อมเด็ก
3.   ธรรมชาติรอบตัว
4.   สิ่งต่างๆรอบตัว
ประสบการณ์สำคัญ
1.   ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2.   ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
3.   ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
4.   ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
กิจกรรมหลักมี 6 กิจกรรม ดังนี้
1.   กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.   กิจกรรมสร้างสรรค์
3.   กิจกรรมเสรี
4.   กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5.   กิจกรรมกลางแจ้ง
6.   กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.กำหนดเรื่อง โดยการเลือกเรื่องนั้นจะต้องมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน และมีผลกระทบกับเด็ก
2.นำหัวข้อเรื่องมาแยกองค์ความรู้ ควรจะมีหัวข้อดังนี้
1.   ชื่อรียก
2.   ลักษณะ
3.   การดำรงชีวิต
4.   ประโยชน์
5.   ข้อควรระวัง
3.เด็กลงมือปฏิบัติให้ได้รับประสบการณ์ทั้ง 4 ด้าน

กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ หน่วยแมลง
(ในกิจกรรมนี้แบ่งออกเป็น 4 ฐาน)

1.เป่าสีฟองสบู่
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงดันอากาศ โดยใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือการคิดริเริ่ม




2.ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่องวัฏจักรของผีเสื้อ


3.สร้างแมลงจากแกนกระดาษทิชชู (ชักลอก)
บูรณาการคณิิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือการคิดยืดหยุ่น


4.ผีเสื้อจากมือ
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่อง ผีเสื้อ


#กิจกรรมที่จัดนั้นต้องทำให้เด็กได้เกิดความคิดที่แตกต่าง ให้เด็กได้เปรียบเทียบด้วยการสังเกต แล้วจึงเลือกตัดสินใจทำให้เกิดความรู้ใหม่
พฤติกรรมของครูที่พึงประสงค์
1.   รับฟังความคิดของเด็ก ไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก
2.   ไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ
3.   ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
4.   ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
        เข้าใจหลักการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ได้การประดิษฐ์สิ่งต่างๆจากวัสดุเหลือใช้ เราสามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับวิชาที่เราเรียนหรือนำใช้ในกิจกรรมหน่วยต่างๆได้   
  
ประเมิน        
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำกิจกรรม ของที่ประดิษฐ์วันนี้อาจจะไม่สวยงามมากแต่ก็ทำให้เรารู้หลักการทำได้เป็นอย่างดี       
ประเมินเพื่อน
         เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม ทำกันอย่างสนุกสนาน เพื่อนมีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันไปในการออกแบบและประดิษฐ์สื่อต่างๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน

        อาจารย์เตรียมการสนมาเป็นอย่างดีค่ะ อธิบายการทำกิจกรรมอย่างละเอียด รอบคอบ และคอยให้คำแนะนำบ้างบางครั้งแต่บางครั้งจะไม่แนะนำเพราะอยากให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดของตนเองด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น