บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 7
วันจันทร์
ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
ประกอบด้วย
1.ความคิดริเริ่ม
หมายถึง ความคิดแปลกใหม่ไม่ซ้ำกันกับความคิดของคนอื่น
และแตกต่างจากความคิดธรรมดา ความคิดริเริ่มอาจเกิดจากการคิดจากเดิมที่มีอยู่แล้วให้แปลกและแตกต่างไปจากที่เคยเห็น
หรือสามารถพลิกแพลงให้กลายเป็นสิ่งที่ไม่เคยคาดคิด ความคิดริเริ่มมีหลายระดับซึ่งอาจเป็นการนำเอาความคิดเก่ามาปรุงแต่งผสมผสานจนเกิดเป็นของใหม่
ความคิดริเริ่มมีหลายระดับซึ่งอาจเป็นความคิดครั้งแรกที่เกิดขึ้นโดยไม่มีใครสอนแม้ความคิดนั้นจะมีผู้อื่นคิดไว้ก่อนแล้วก็ตาม
2.ความคิดคล่องแคล่ว
หมายถึง การคิดและทำสิ่งนั้นอยู่บ่อยๆ
ปัจจัยที่ทำให้เกิดการคิดคล่องแคล่ว คือ
- รูปแบบหลากหลาย
- วัสดุอุปกรณ์หลากหลาย
- วิธีการหลากหลาย
3.ความคิดยืดหยุ่น
หมายถึง ความสามารถที่จะพยายามคิดได้หลายทางอย่างเป็นอิสระ
หรือความสามารถในการดัดแปลงความรู้ หรือประสบการณ์ให้เกิดประโยชน์หลายๆ ด้าน
ซึ่งมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา ผู้ที่มีความยืดหยุ่นจะคิดดัดแปลงได้ไม่ซ้ำกัน
4.ความคิดละเอียดลออ
หมายถึง ความคิดในรายละเอียดเป็นขั้นตอน
สามารถอธิบายให้เห็นภาพชัดเจน หรือเป็นแผนงานที่สมบูรณ์
ความคิดละเอียดลออจัดเป็นรายละเอียดที่นำมาตกแต่ง
ขยายความคิดครั้งแรกให้สมบูรณ์ขึ้น
5.ความคิดสร้างสรรค์
หมายถึง ความสามารถทางสมองของบุคคลที่จะคิดได้หลายทิศทาง
หรือคิดได้หลายคำตอบ และความสามารถในการมองเห็นความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
โดยมีสิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้นทำให้เกิดความคิดใหม่ต่อเนื่องกันไป
และความคิดสร้างสรรค์นี้อาจเป็นความคิดใหม่ที่ผสมผสานกับประสบการณ์ก็ได้
กิจกรรมในวันนี้
คือกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เกร็ดความรู้
กิจกรรม
คือ
สิ่งที่ให้เด็กได้ลงมือกระทำ
การจัดกิจกรรมนั้นจะต้องให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย ประกอบด้วย
สาระที่ควรเรียนรู้
1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.
เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคล สถานที่และสิ่งแวดล้อมเด็ก
3.
ธรรมชาติรอบตัว
4.
สิ่งต่างๆรอบตัว
ประสบการณ์สำคัญ
1. ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
2. ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
3. ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
4. ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา
กิจกรรมหลักมี 6 กิจกรรม ดังนี้
1. กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2. กิจกรรมสร้างสรรค์
3. กิจกรรมเสรี
4. กิจกรรมเสริมประสบการณ์
5. กิจกรรมกลางแจ้ง
6. กิจกรรมเกมการศึกษา
ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.กำหนดเรื่อง
โดยการเลือกเรื่องนั้นจะต้องมีความสำคัญในชีวิตประจำวัน และมีผลกระทบกับเด็ก
2.นำหัวข้อเรื่องมาแยกองค์ความรู้
ควรจะมีหัวข้อดังนี้
1. ชื่อรียก
2. ลักษณะ
3. การดำรงชีวิต
4. ประโยชน์
5. ข้อควรระวัง
3.เด็กลงมือปฏิบัติให้ได้รับประสบการณ์ทั้ง
4 ด้าน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
หน่วยแมลง
(ในกิจกรรมนี้แบ่งออกเป็น 4 ฐาน)
1.เป่าสีฟองสบู่
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่อง แรงดันอากาศ โดยใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือการคิดริเริ่ม
2.ประดิษฐ์สื่อจากจานกระดาษ
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่องวัฏจักรของผีเสื้อ
3.สร้างแมลงจากแกนกระดาษทิชชู
(ชักลอก)
บูรณาการคณิิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โดยใช้ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ คือการคิดยืดหยุ่น
4.ผีเสื้อจากมือ
บูรณาการวิทยาศาสตร์เรื่อง ผีเสื้อ
#กิจกรรมที่จัดนั้นต้องทำให้เด็กได้เกิดความคิดที่แตกต่าง
ให้เด็กได้เปรียบเทียบด้วยการสังเกต แล้วจึงเลือกตัดสินใจทำให้เกิดความรู้ใหม่
พฤติกรรมของครูที่พึงประสงค์
1. รับฟังความคิดของเด็ก
ไม่ปิดกั้นความคิดของเด็ก
2. ไม่พูดให้เด็กเสียกำลังใจ
3. ยอมรับความแตกต่างของเด็กแต่ละคน
4. ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
เข้าใจหลักการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
ได้การประดิษฐ์สิ่งต่างๆจากวัสดุเหลือใช้ เราสามารถนำมาดัดแปลงให้เข้ากับวิชาที่เราเรียนหรือนำใช้ในกิจกรรมหน่วยต่างๆได้
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน
ตั้งใจทำกิจกรรม
ของที่ประดิษฐ์วันนี้อาจจะไม่สวยงามมากแต่ก็ทำให้เรารู้หลักการทำได้เป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรม
ทำกันอย่างสนุกสนาน
เพื่อนมีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันไปในการออกแบบและประดิษฐ์สื่อต่างๆ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์เตรียมการสนมาเป็นอย่างดีค่ะ
อธิบายการทำกิจกรรมอย่างละเอียด รอบคอบ
และคอยให้คำแนะนำบ้างบางครั้งแต่บางครั้งจะไม่แนะนำเพราะอยากให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดของตนเองด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น