Hello I welcome you all.

วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 2
วันจันทร์ ที่ 5 กันยายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน
1.   ดูวิดีโอสะท้อนสังคมไทยในการใช้รถโดยสาร (รถเมล์)
2.   ทบทวนเพลงภาษอังกฤษ

 กิจกรรม Marshmallow Tower





        กิจกรรม Marshmallow Tower เป็นกิจกรรมกลุ่ม สร้างหอคอยให้ได้สูงที่สุด
อุปกรณ์ กระดาษ ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน
เงื่อนไข ครั้งที่ 1 ห้ามพูดและปรึกษากัน
เงื่อนไข ครั้งที่ 2 ตั้งหัวหน้ากลุ่ม และหัวหน้ากลุ่มมีสิทธิพูดเพียงคนเดียว
เงื่อนไข ครั้งที่ 3 สมาชิกในกลุ่มสามารถปรึกษากันได้
#กิจกรรมนี้สามารถจัดในมุมเสริมประสบการณ์
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
        Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
กิจกรรม เรือบรรทุกของ











อุปกรณ์ ตะเกียบ ยางวง กระดาษ
        เป็นกิจกรรมที่ให้เราช่วยกันนำอุปกรณ์ที่อาจารย์ให้มาสร้างเรือและหาเทคนิควิธีที่ทำให้มันลอยน้ำได้และบรรทุกของ (ซอส) ได้มากที่สุด ซึ่งเพื่อนๆเซคเราสามารถบรรทุกซอสไปได้ถึง 50 ซอง
กิจกรรม ดีไซเนอร์ระดับโลก
        เป็นกิจกรรมที่ให้เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการดีไซน์ชุดออกมา ให้มีความอลังการมากที่สุด โดยใช้หนังสือพิมพ์ในการประดิษฐ์ชุดออกมา กิจกรรมดีสนุกมาก พวกเราได้ช่วยกันทำ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเราในการทำกิจกรรมนี้มาก

กลุ่มของเราเองค่ะ

ทีมงานคุณภาพ อิอิ

รวมแก๊งค์โอ่ง

นางแบบเซค2






ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1.      การเล่นกลางแจ้ง
2.      การเล่นในร่ม
  •          การเล่นตามมุมประสบการณ์
  • ·        การเล่นสรรค์สร้าง

การเล่นสรรค์สร้าง
                  การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
                  ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
                  เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง (Formann and Hill, 1980)
1. สภาวะการเรียนรู้
·         เนื้อหาของสาระการให้ความรู้แก่เด็กโดยจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
·         การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
·         การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
·         การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
·         การเรียนรู้เหตุและผล
การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด ต้องจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
                  กระบวนการเรียนรู้
                  กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
                  เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
                  การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง
                  การจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง
                  ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
                  ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
                  มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
                  มีการสรุปท้ายกิจกรรม
การประยุกต์ใช้
        ได้ฝึกการแก้ปัญหา มีกระบวนการทำงานที่ดี สามารถเป็นแบบอย่างที่ดีกับเด็กได้ และสามารถสอนเด็กทำกิจกรรมที่เราได้ทำไปวันนี้ด้วย
ประเมิน
ประเมินตนเอง
        วันนี้ตั้งใจเรียน ร่วมทำกิจกรรมที่อาจารย์เตรียมมา สนุกและมีความสุขมากค่ะ
ประเมินเพื่อน
        วันนี้เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำกิจกรรมค่ะ เพื่อนๆมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดี ทำผลงานออกมาได้สวย สนุกสนาน เฮฮา
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
        วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมเยอะ แต่อาจารย์สอนอย่างเต็มที่ และเตรียมการสอนมาเป็นอย่างดีค่ะ พวกหนูชอบกิจกรรมที่อาจารยืเตรียมมามากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น