บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 13
วันจันทร์
ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
กิจกรรมสนุกๆในวันนี้ก่อนเริ่มเข้าสู่บทเรียน
รำวงกันค่ะ อิอิ |
จับกลุ่มตามคำสั่ง วิ่งกันสนุกสนานเลยค่ะ |
เราสามารถใช้เพลงในการแบ่งกลุ่มได้เพื่อให้เกิดการมีไหวพริบและความสนุกสนานมากขึ้นหรือให้เด็กได้ทำเสียงต่างๆโดยใช้ร่างกายและทำให้เสียงนั้นกายเป็นจังหวะเพลงทำให้เด็กเกิดความคิดว่าจะใช้ร่างกายส่วนใด ที่แตกต่างกันออกไปและไม่ซ้ำกัน
การบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ผ่านนิทาน
กิจกรรมแต่งนิทานพร้อมกับแสดงบทบาทสมมติ
การแสดงนิทานมี 3
รูปแบบ ดังนี้
1. นิทานที่ไม่มีคำบรรยาย
ผู้แสดงเป็นคนพูดเอง
2. นิทานที่บรรยายด้วย
ผู้แสดงพูดด้วย
3. นิทานที่บรรยายอย่างเดียว
นิทานที่มีการบรรยายด้วย
ผู้แสดงพูดด้วยเป็นวิธีที่ดีที่สุด
ตัวอย่างนิทานเรื่อง ก้อนเมฆเพื่อนรัก
ตัวละคร
1. ก้อนเมฆ
2. ดวงอาทิตย์
3. ลม
เนื้อเรื่อง
ยามเช้าตรู่พระอาทิตย์กำลังหลับใหลอยู่ในภวังค์อย่างมีความสุข
ทันใดนั้นก้อนเมฆแสนซนก็ตื่นขึ้น ก้อนเมฆพูดว่า “พระอาทิตย์ตื่นได้” แล้วจากนั้นพระอาทิตย์ค่อยๆเปล่งแสงสีทองประกายขึ้นในยามเช้า
(ร้องเพลงพระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง) พระอาทิตย์กับก้อนเมฆออกไปเที่ยวเล่นกันบนท้องฟ้าอย่างสนุกสนาน
ทันใดนั้นเองเจ้าลมบ้าพลังจอมเกเรก็ไปก่อกวนพระอาทิตย์และจับตัวพระอาทิตย์ไปลมบ้าพลังจอมเกเกเรพูด
“ในที่สุดพระอาทิตย์ก็เป็นของข้า” จากนั้นก้อนเมฆจึงรวมตัวกันไปช่วยพระอาทิตย์
“เราไปช่วยพระอาทิตย์กัน” ก้อนเมฆค่อยๆ
แปลงร่างรวมตัวกันเป็นฝนขับไล่ลมออกไป (ซู่ๆไปซะเจ้าลมจอมเกเร!!) สุดท้ายก้อนเมฆก็ช่วยพระอาทิตย์ออกมาจากเจ้าลมบ้าพลังได้ พระอาทิตย์จึงพูดขอบคุณก้อนเมฆ
“ขอบใจมากนะก้อนเมฆเพื่อนรัก”
พระอาทิตย์ ตื่นได้แล้ว |
พระอาทิตย์ ตื่นแล้ว ^^ |
เจ้าลมบ้าพลังจับพระอาทิตย์ไปแล้ว !! |
ก้อนเมฆไปช่วยพระอาทิตย์กันเถอะ |
ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้
คือ สอนเรื่องความสามัคคี การช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามที่เดือดร้อน
ตัวอย่างนิทานจากกลุ่มเพื่อน
นิทานเรื่องการเดินทางของจักรยาน
ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้
คือ การอยู่ร่วมกันในสังคม เรื่องมารยาทในการใช้รถใช้ถนนและความอดทน
นิทานเรื่องเจ้าเท้าเพื่อนรัก
ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้
คือ ความสามัคคี ความรัก การช่วยเหลือกัน
นิทานเรื่องชาวประมงกับปลา
ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้
คือ ความสามัคคี
นิทานเรื่องรองเท้าที่หายไป
ข้อคิดที่ได้จากนิทานเรื่องนี้
คือ การมีระเบียบวินัยและความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเก็บของ
ให้นักศึกษาจับกลุ่มกัน โดยอาจารย์กำหนดข้อตกลงว่าให้แต่ละกลุ่มเลือกเพลงประจำกลุ่มมา 1 เพลง และใช้ร่างกายเป็นเครื่องให้จังหวะ กลุ่มของเราเลือกเพลง Hello เป็นเพลงประจำกลุ่มของเราค่ะ อวัยวะที่เราใช้เป็นเครื่องให้จังหวะ เช่น เท้า แขน ขา มือ ปาก
การประยุกต์ใช้
จากกิจกรรมในวันนี้ได้ใช้นิทานเป็นส่วนในการบูรณาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเราสามารถให้เด็กได้ออกมาแสดงท่าทางต่างๆตามเนื้อเรื่องทำให้เด็กได้คิดและจินตนาการท่าทางบทบาทสมมุติตัวเองเป็นตัวละครนั้นนั้นได้ใช้ความคิดที่หลากหลายและได้คิดอย่างอิสระ
ซึ่งเป็นเรื่องที่คุณครูต้องให้ความสำคัญเป็นอ่างยิ่ง
ประเมิน
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
สนุกสนานกับการเล่านิทานและแสดงบทบาทสมมติ ชอบนิทานที่เพื่อนๆแต่งขึ้นมา
แปลกใหม่ดีค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียน
สนุกสนานกับการทำกิจกรรม ช่วยกันระดมความคิดในการแต่งนิทาน
และแสดงบทบาทสมมติกันได้ดีเลยค่ะ
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์มีกิจกรรมเล็กๆหน่อยๆให้ทำก่อนที่จะเริ่มเรียน
สนุกสนาน เพลิดเพลินมากค่ะ อาจารย์ไม่ปิดกั้นความคิดของนักศึกษาในการแต่งนิทาน เพราะอยากให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคนออกมาผ่านการแต่งนิทานค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น