วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 10
วันจันทร์ ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
        ในการจัดกิจกรรม เราต้องรู้ว่ากิจกรรมที่ทำนั้นสามารถบูรณาการในด้านใดบ้าง เช่น สามารถบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์ เป็นต้น และการจัดกิจกรรมต้องมีเป้าหมาย จัดกิจกรรมนี้เพื่ออะไร เป้าหมายต้องส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4ด้าน

ขอบข่ายสติปัญญา มี 2 หัวข้อหลักคือ
1. การคิด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.การคิดสร้างสรรค์ 2.การคิดเชิงเหตุผล
2. ภาษา
ขอบข่ายร่างกาย มี 3 หัวข้อหลักคือ
1.     การเจริญเติบโต น้ำหนัก/ส่วนสูง กล้ามเนื้อต่างๆ
2.     สุขภาพอนามัย
3.     ประสาทสัมพันธ์กล้ามเนื้อกับอวัยวะ (การเคลื่อนไหว เช่น มือกับตา ตากับขา)
ขอบข่ายอารมณ์-จิตใจ
1.      การแสดงออกทางความรู้สึก
ขอบข่ายสังคม มี 2 หัวข้อหลักคือ
1.     การมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น
2.     สามารถช่วยเหลือตนเองได้

#กิจกรรมต้องส่งเสริมพัฒนาการของเด็กทั้ง 4 ด้าน / ต้องบูรณาการได้หลากหลายถ้ากิจกรรมดีจริงต้องตอบสนองต่อการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
#เชื่อมโยงพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน ---- เพื่อให้สัมพันธ์กันอย่างเหมาะสม ---- ส่งเสริมพัฒนาการและการทำงานของสมองเด็ก
#ในการจัดกิจกรรมต้องให้เด็กได้ลงมือทำ เพราะ การเล่นคือวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
#เราต้องการให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์ เราก็ต้องออกแบบเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยเอามาจัดเป็นกระบวนการ
กิจกรรมวันนี้ ทำสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ (กลุ่ม10คน)
กลุ่มของเราเลือกวัสดุเหลือใช้ คือ ขวดทุกชนิด (สิ่งประดิษฐ์ภายในกลุ่มไม่ซ้ำกัน)

สิ่งประดิษฐ์ของดิฉันคือ กบเหลาดินสอจากขวดน้ำ

การประยุกต์ใช้
        สามารถนำสิ่งประดิษฐ์ของตนเองและของเพื่อนมาใช้สอนเด็กทำได้และยังสามารถนำไปให้ความรู้ผู้ปกครองได้จริง การสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ทำให้ประหยัดและไม่เป็นการสิ้นเปลือง

ประเมิน          
ประเมินตนเอง
        วันนี้อากาศในห้องเย็นมากค่ะ แต่ก็เป็นอุปสรรคค่ะ ตั้งใจเรียน ตั้งใจคิด ค้นหาสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
ประเมินเพื่อน
        เพื่อนๆตั้งใจเรียน ค้นหาสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้กันอย่างสนุกสนาน เพื่อที่จำนำมาเสนออาจารย์
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์อารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใสมากค่ะ เรียนแล้วมีความสุข สนุกสนาน อาจารย์อยากให้นักศึกษา เกิดความคิดสร้างสรรค์เลยมีกิจกรรมที่หลากหลายมาให้นักศึกษาทำ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น